header

Sở GDĐT tổ chức Hội nghị sơ kết và trưng bày sản phẩm kết quả Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020"

        Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc triển khai thực hiện Chuyên đề ""Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020" (sau đây gọi tắt là chuyên đề), sau hai năm triển khai, với sự tích cực tham mưu xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện, chuyên đề đã có tác động đáng kể góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non.

       Để đánh giá kết quả thực hiện chuyên đề trong 2 năm qua để nhằm thấy rõ hơn hiệu quả của chuyên đề tại các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN), đồng thời nhằm tuyên dương khen thưởng những tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện chuyên đề, Sở GDĐT tổ chức Hội nghị sơ kết và trưng bày sản phẩm kết quả Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020" trong ngày 23/01/2019.

anh6

anh5

anh4

Ông Hà Thanh Quốc - GĐ Sở GDĐT trao tặng giấy khen cho các đơn vị

anh9

Tham dự và chủ trì Hội nghị có thầy giáo Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GDĐT cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban Sở, đại diện lãnh đạo và chuyên viên thuộc 18 Phòng GDĐT, đại diện cán bộ quản lý và giáo viên mầm non thuộc các cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh.

Qua hai năm triển khai thực hiện, chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các trường mầm non, mẫu giáo trên toàn tỉnh, sự đồng thuận ủng hộ cao của phụ huynh, sự quan tâm của địa phương và các cấp, các ngành đoàn thể nên đã đạt nhiều kết quả khả quan. Các cơ sở GDMN đều xây dựng được môi trường giáo dục đảm bảo tính sư phạm, an toàn về mặt tâm lý và thể chất cho trẻ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi đầy đủ hơn, đảm bảo điều kiện để trẻ đến vui chơi và học tập giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Phần lớn các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được môi trường trong và ngoài lớp học theo hướng mở, bố trí đa dạng, phong phú, các góc chơi đáp ứng các yêu cầu các hoạt động trải nghiệm của trẻ. Chuyên đề đã tạo được sự chuyển biến rất rõ rệt về nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Giáo viên sáng tạo trong việc thực hiện nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường; đồ dùng, đồ chơi tự làm sáng tạo, phong phú, đa dạng, mang tính giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ. Các cơ sở GDMN đã có sự hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường với cha mẹ trẻ và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm giúp cha mẹ trẻ và cộng đồng nhận biết về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non, qua đó cùng nhà trường nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong 2 năm qua, kinh phí phụ huynh đã đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thêm thiết bị, dụng cụ, đồ chơi cho trẻ vui chơi trên 25 tỷ đồng. Kết quả đối với trẻ: Qua chuyên đề, trẻ được trực tiếp trải nghiệm, được khám phá tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết đặt câu hỏi, biết suy nghĩ, liên tưởng phù hợp khả năng của trẻ, trẻ thích thú, mạnh dạn, tự tin, tự do thể hiện ý tưởng của trẻ khi tham gia vào các hoạt động giáo dục nhằm lĩnh hội đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết, đặc biệt phát triển năng lực bản thân ở mức cao nhất.

Tuy nhiên, sau 2 năm thực hiện chuyên đề vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, đó là: cơ sở vật chất, phòng học, sân chơi ở một số cơ sở miền núi còn gặp nhiều khó khăn nên việc thực hiện chuyên đề cũng chưa đạt hiệu quả cao; một số giáo viên khi tổ chức các hoạt động giáo dục còn áp đặt, chưa linh hoạt, chưa phát huy được hết khả năng tự lập của trẻ.

Kết thúc Hội nghị, thầy giáo Hà Thanh Quốc - GĐ Sở GDĐT đã định hướng một số nội dung cần tiếp tục thực hiện cho chuyên đề trong giai đoạn đến: Tiếp tục duy trì hiệu quả của chuyên đề; thường xuyên xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo tính sư phạm, an toàn tuyệt đối về mặt tâm lý và thể chất cho trẻ; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học tích cực theo hướng lấy trẻ làm trung tâm; tạo điều kiện để trẻ trải nghiệm nhằm phát huy hết năng lực bản thân trẻ; tăng cường sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể, cha mẹ trẻ và cộng đồng nhằm hỗ trợ nhà trường trong việc thực hiện chuyên đề; tăng cường tuyên truyền qua pano, apphich những nội dung về đạo đức nhà giáo trong các cơ sở GDMN.

Trong Hội nghị sơ kết chuyên đề, Giám đốc Sở GDĐT khen thưởng 18 trường mầm non, mẫu giáo đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020" và khen thưởng 03 cụm chuyên môn cấp tỉnh đã đạt giải trong trưng bày sản phẩm kết quả sau 2 năm thực hiện chuyên đề.

   Hình ảnh một số tiết mục văn nghệ chào mừng HN của các trường MN, MG trên địa bàn thành phố Tam Kỳ

anh3

anhnn

 HÌnh ảnh trưng bày của các Cụm chuyên môn

c1

c2

c3

Tin và ảnh: Trương Thị Thu Nguyệt – Phó TP GDMN

quangnam.edu.vn
..