Quảng Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp năm học 2016-2017 cấp quốc gia

          Được tổ chức từ năm học 2012-2013, Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học đã trở thành sân chơi bổ ích, lý thú cho các em học sinh của Quảng Nam nói riêng, cả nước nói chung. Cuộc thi góp phần đẩy mạnh thực tiễn dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành", từ đó gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống. Năm học 2016-2017, cuộc thi có sự tham gia của các em học sinh đến từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước với tổng số lượng bài dự thi là hơn 2500 bài. Sản phẩm dự thi là một bài viết của 01 thí sinh hoặc nhóm 02 thí sinh, chưa được công bố, dài không quá 3000 từ, xoay quanh phát hiện vấn đề, xác định giải pháp và giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn về một trong các chủ đề sau: hiểu biết về pháp luật, an toàn giao thông; phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển, đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục dân số; giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên.

VTS1

     Học sinh Quảng Nam tham gia cuộc thi lần này đoạt được 49 giải, trong đó có 7 giải Nhì, 12 giải Ba và 30 giải Khuyến khích..

Tại cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học 2016-2017 cấp quốc gia, Quảng Nam tiếp tục ghi dấu ấn với 22 giáo viên đoạt giải (tương ứng với 19/49 dự án tham gia dự thi đạt giải), trong đó có 2 giải Nhất, 06 giải Nhì, 2 giải Ba và 12 giải Khuyến khích. Hai giải Nhất thuộc về dự án: "Làm quen với số nguyên âm" của tác giả Lâm Thanh Tuấn, giáo viên trường THCS Lê Lợi (huyện Đại Lộc) và dự án "Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên" của tác giải Chu Thị Lương, giáo viên Trường THCS Quế Phong (huyện Quế Sơn).

Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học là cuộc thi nhằm khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học/hoạt động giáo dục và gắn liền với thực tiễn. Đồng thời, cuộc thi cũng góp phần đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập; tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên.

Đây là thành tích cao nhất mà thầy và trò Quảng Nam đạt được từ trước đến nay tại 02 sân chơi bổ ích này. Phát huy những thành tích đạt được, hy vọng rằng trong thời gian tới, Quảng Nam tiếp tục sẽ gặt hái được nhiều thành tích cao hơn nữa.

Ngoài ra, tại Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 do Bộ GDĐT tổ chức, Quảng Nam đạt 02 giải, trong đó: Bài "Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK và súng trường CKC" của 02 tác giả Lê Văn Viện, Hồ Văn Giáo (giáo viên Trường THPT Bắc Trà My) đoạt giải Nhì và bài "Tuần hoàn máu" của tác giả Bùi Thị Minh (giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn) đoạt giải Ba./.

Huỳnh Thị Vinh - Chuyên viên VPS

quangnam.edu.vn