Sở GDĐT Quảng Nam tổ chức Hội nghị triển khai chuẩn bị các điều kiện áp dụng chương trình, SGK GDPT mới

         Sáng ngày 01/02/2018, Sở GDĐT Quảng Nam tổ chức Hội nghị triển khai chuẩn bị các điều kiện áp dụng chương trình, SGK GDPT mới. Tham dự Hội nghị có các ông (bà) trong Ban Giám đốc, Trưởng, phó các phòng ban trực thuộc, Trưởng phòng GDĐT các huyện, thị, thành phố, Hiệu trưởng các trường THPT, PTDTNT, Giám đốc TT GDTX tỉnh.

quoc1 copy

 Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở phát biểu khai mạc Hội nghị

quangcanh1 copy copy

      Hội nghị đã giới thiệu sơ bộ về một số nội dung của Chương trình, SKG GDPT mới trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GDĐT, báo cáo công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ để áp dụng Chương trình, SKG GDPT mới trên địa bàn tỉnh.

Chương trình, SKG GDPT mới là được xây dựng theo mô hình phát triển phẩm chất và năng lực của người học, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội. Chương trình GDPT mới phân biệt rõ hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Trong giai đoạn giáo dục cơ bản, chương trình thực hiện lồng ghép những nội dung liên quan với nhau của một số môn học để tạo thành môn học tích hợp, thực hiện tinh giản, tránh chồng chéo; đồng thời thiết kế một số môn học theo các phần , theo chủ đề tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn những chủ đề, học phần phù hợp với năng lực và sở thích.

Để triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới hiệu quả, Ngành giáo dục tỉnh nhà phải nỗ lực chuẩn bị các điều kiện, trang bị cần thiết, trước tiên là về cơ sở vật chất và đội ngũ nhà giáo.

- Về đội ngũ giáo viên:

+ Ở cấp TH, các địa phương tính toán cụ thể số lượng GV cần tuyển theo nhu cầu từng năm, ưu tiên tuyển dụng giáo viên tiểu học, giáo viên tiếng Anh, Tin học còn thiếu, hạn chế hoặc không tuyển giáo viên các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, đảm bảo đến năm 2020 có 100% học sinh lớp 3 được học Tiếng Anh; dự kiến từ năm học 2018-2019 đến năm học 2020-2021, mỗi năm học sẽ phải tuyển bổ sung khoảng 45 GV tiếng Anh. Đến năm 2025 để đảm bảo đủ giáo viên tin học cần khoảng 255 GV Tin học.

+ Ở cấp THCS, tùy điều kiện thực tế, với số GV đang thừa là 690 người (tính đến thời điểm tháng 01/2018), các địa phương cần tính toán cụ thể số lượng GV cần tuyển mới, trong đó ưu tiên tuyển GV cho những môn học còn thiếu.

+ Ở cấp THPT, trên cơ sở số giáo viên thừa khoảng 191 GV khi thực hiện chương trình mới, các địa phương cần tính toán nhu cầu từ nay đến năm 2025 để vừa giải quyết bài toán thừa và nhu cầu tuyển bổ sung. Trong đó để ưu tiên tuyển GV dạy môn Nghệ thuật 121 người (Âm nhạc 61, Mỹ thuật 60) để bắt đầu dạy từ năm 2021.

- Về cơ sở vật chất

+ Tổ chức rà soát và đánh giá thực trạng CSVC, thiết bị dạy học đến từng cơ sở giáo dục và theo các cấp học. Trên cơ sở rà soát, xác định nhu cầu đầu tư CSVC, thiết bị dạy học: Kiên cố hóa; xây dựng, mua sắm bổ sung các hạng mục; cải tạo, sửa chữa để đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình theo kế hoạch

+ Các địa phương rà soát thực trạng mạng lưới các điểm trường lẻ trước khi thực hiện dồn ghép theo hướng phù hợp với thực tế.

+ Xây dựng "Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và phổ thông" mỗi địa phương, nhằm huy động tối đa nguồn lực trong việc triển khai CTGDPT mới. Trọng tâm ưu tiên đầu tư: Xây dựng thay thế các phòng học tranh tre, nứa lá, phòng học tạm, phòng học cấp 4 xuống cấp nặng cho cấp học mầm non và tiểu học, bổ sung các phòng học còn thiếu trong đó ưu tiên cho cấp tiểu học. Bên cạnh đó, đề án còn ưu tiên đầu tư mua sắm thiết bị dạy học các cấp theo lộ trình đổi mới chương trình và sách giáo khoa.

Như vậy, có thể thấy việc triển khai chuẩn bị các điều kiện để áp dụng Chương trình, SGK GDPT mới cần sự chung tay, đồng lòng, sự phối hợp chặt chẽ giữa của các cấp, các ngành, các đơn vị giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh nhằm thực hiện tốt các chủ trương của Chính phủ, của Bộ GDĐT về việc đổi mới này, trước hết là chuẩn bị mọi điều kiện để áp dụng Chương trình SGK GDPT mới đối với cấp tiểu học (lớp 1), từ năm học 2018-2019.

Hội nghị cũng đã tiến hành trao đổi, thảo luận xoay quanh những vấn đề nêu trên, qua đó góp phần làm rõ những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện đổi mới và đề ra những giải pháp khắc phục./.

Huỳnh Thị Vinh - CV Văn phòng Sở

quangnam.edu.vn