header

Báo cáo tham luận của các cơ sở giáo dục tại buổi Tuyên dương khen thưởng nhân kỷ niệm 38 năm Ngày NGVN 20/11

   dungtan

Ông Lê Văn Dũng -PBT Thường trực Tỉnh ủy và Ông Trần Văn Tân - UVBTV, Phó CT UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng ngành giáo dục tỉnh nhân Kỷ niệm 38 năm, ngày Nhà giáo việt Nam

    Cổng thông tin điện tử Sở GDĐT lần lượt đăng tải một số bài viết mang tính chia sẻ những kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng hoạt động ở các cơ sở giáo dục vào dịp Sở GDĐT tổ chức Tuyên dương gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2020 và vinh danh nhà giáo có đóng góp tích cực vào phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy-học. Sau đây là bài viết của cô Trần Thị Phương Trâm - Hiệu trưởng Trường TH Phạm Phú Thứ, thị xã Điện Bàn và bài viết của Thầy Nguyễn Bá Ngân- Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An

 1. Bài viết: Đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường tiểu học của cô Trần Thị Phương Trâm, Hiệu trưởng Trường TH Phạm Phú Thứ, Điện Bàn

tram2


      Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa quý thầy cô giáo!  

         Hòa chung với niềm vui của cả nước nhân ngày kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; bản thân tôi được vinh dự đại diện cho bậc học tiểu học thị xã Điện Bàn trình bày báo cáo tham luận về "Đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường tiểu học".

        Lời đầu tiên, cho phép tôi gửi đến quý vị lãnh đạo, quý vị khách quý, quý thầy cô lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

   Kính thưa qúy vị!

       Chất lượng giáo dục không chỉ phụ thuộc vào chủ trương, đường lối, chế độ chính sách hay cơ sở vật chất mà phần lớn phụ thuộc vào công tác đổi mới quản lý của người Hiệu trưởng. Đổi mới quản lý giáo dục không chỉ đổi mới cách làm việc của Ban giám hiệu mà còn đổi mới cách làm việc từ các đoàn thể, từ các tổ chuyên môn và giáo viên. Ngoài ra Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng cũng phải linh hoạt vận động tập hợp quần chúng, làm việc khoa học, có tinh thần trách nhiệm cao; tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện những hoạt động chưa phù hợp hoặc sai phạm. Với tinh thần đó, tôi đã mạnh dạn bàn bạc, trao đổi trong tập thể và chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ và giải pháp sau:

        Một là: Đổi mới quản lý giáo dục gắn liền với tổ chức bồi dưỡng giáo viên thông qua chuyên đề: "Đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lấy học sinh làm trung tâm". Ngay từ đầu năm học tôi đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn hướng dẫn giúp giáo viên hiểu rõ nội dung "Đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm", tổ chức sắp xếp, trang trí môi trường sư phạm trong và ngoài lớp luôn sáng - xanh - sạch đẹp; ngoài ra, để giáo viên thực hiện tốt nội dung "Đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm"; chúng tôi đã thực hiện tốt các buổi sinh hoạt chuyên môn nhà trường, sinh hoạt tổ chuyên môn, tham quan, học hỏi kinh nghiệm và tự học tập, giáo viên lâu năm, có nhiều kinh nghiệm sẽ hướng dẫn các giáo viên trẻ qua công việc cụ thể, rút kinh nghiệm trong các buổi dự giờ, chuyên đề, thao giảng, hướng dẫn soạn giảng, nhất là những bài mới, bài khó. Bên cạnh đó, mỗi giáo viên phải luôn trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao trình độ hiểu biết của mình; biết giúp học sinh khai mở tri thức thông qua những bài học và hoạt động kỹ năng sống. Khuyến khích mối quan hệ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau giữa các giáo viên, tạo lập bầu không khí tin cậy, thúc đẩy giáo viên quan tâm đến chất lượng, hiệu quả giáo dục, triển khai tốt cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo".

      Hai là: Thực hiện đồng bộ giữa hai công việc quản lý và giảng dạy. Phương pháp giáo dục phải là phương pháp trực tiếp hướng đến người học đó chính là chất lượng học tập của học sinh, muốn chất lượng được nâng cao thì những người làm công tác quản lý giáo dục phải giúp cho học sinh xác định được động cơ học tập rõ ràng khi các em trả lời được câu hỏi: Học để làm gì? Nếu không có động cơ hoặc động cơ sai thì học sinh không thích và chán học. Không chỉ mỗi giáo viên là nhà giáo dục mà cả phụ huynh, cán bộ, nhân viên trong trường cũng phải là nhà giáo dục. Khi các nhà giáo dục có trách nhiệm tương quan lẫn nhau thì trách nhiệm đó sẽ có tác động tốt đến từng học sinh. Thực hiện phương châm "Mỗi ngày đến trường là một niềm vui" để qua đó giáo dục học sinh về mục đích, động cơ và thái độ học tập; quyền lợi và nghĩa vụ học tập và là nơi các em thể hiện giá trị của mình, tạo ra môi trường đảm bảo trường học thân thiện, hạnh phúc với các tiêu chí yêu thương, an toàn và tôn trọng; khuyến khích học sinh thể hiện mình trong học tập, rèn luyện.

      Ba là: Chỉ đạo Đội TNTP Hồ Chí Minh và hoạt động ngoài giờ lên lớp tổ chức các hoạt động trao đổi, trải nghiệm, tìm tòi khám phá, hợp tác và chia sẻ ý tưởng cùng bạn bè, giúp hình thành các kỹ năng cho học sinh như kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng rèn luyện và bảo vệ sức khoẻ, phòng chống tệ nạn xã hội; kỹ năng ứng xử thông qua chương trình: "Vì nụ cười đội viên", " Vòng tay bạn bè", "Tiếp sức đến trường", "Bạn không đơn độc", "Bữa cơm đội viên", "Em yêu nước sạch",... để các em biết tôn trọng, yêu thương và chia sẻ với nhau về nhiều mặt trong đời sống học đường.

      Bốn là: Huy động nguồn lực để xây dựng nhà trường và tổ chức các hoạt động. Thực tế hiện nay trường nào cũng còn khó khăn, có trường khó khăn ít có trường khó khăn nhiều. Riêng đối với trường tôi, hằng năm trước khi kết thúc năm học tôi lên kế hoạch xin Lãnh đạo cấp trên nâng cấp cơ sở vật chất và các trang thiết bị cho năm học mới, từ đó xây dựng kế hoạch ngắn hạn, kế hoạch trung hạn và kế hoạch dài hạn để phát triển nhà trường. Bên cạnh đó tôi còn vận động mạnh thường quân đóng góp để xây dựng cảnh quan trường học, mua sắm trang thiết bị nhằm chuẩn bị cho lộ trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, tôi đã vận động các tổ chức từ thiện, các mạnh thường quân trao tặng 18 tivi 55inch và 18 máy vi tính để trang bị đầy đủ thiết bị cho mỗi phòng học 1 tivi và 1 máy vi tính. Trong thời gian dịch Covid-19, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam với phương châm "Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học", nhờ đầy đủ các trang thiết bị nên nhà trường đã hướng dẫn và thực hiện dạy học trực tuyến rất tốt, giúp học sinh được phát triển toàn diện cả về kiến thức, năng lực và phẩm chất.

      Năm là: Bằng tất cả sự nhiệt huyết với cái "tâm" của một nhà giáo, tôi đã thực hiện rất tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Tổng nguồn kinh phí vận động xã hội hóa trong năm học 2019-2020 là gần 1,7 tỷ đồng, nhằm giúp đỡ học sinh bị bệnh hiểm nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn như: trao học bổng, xe đạp, quần áo, đồ dùng học tập,... Cũng để tiếp sức cho các em đến trường, trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, nhờ vận động tốt công tác xã hội hóa, tôi lãnh đạo và thực hiện được mô hình mới về "Siêu thị đồ dùng học tập 0 đồng" kịp thời giúp đỡ tất cả học sinh trong toàn trường. Bên cạnh công tác xã hội hóa, bản thân tôi đã lãnh đạo đội ngũ tiết kiệm kinh phí hoạt động mỗi năm hơn 2 trăm triệu đồng để mua sắm đồ dùng dạy học, sửa chữa bàn ghế, may rèm, trang trí phòng học và trồng hoa, cây xanh, tạo cảnh quan sư phạm xanh sạch đẹp. Làm tốt công tác tham mưu với Ủy ban nhân dân thị xã Điện Bàn, hiện đang xây dựng thêm 10 phòng học mới với tổng nguồn kinh phí gần 5 tỉ đồng.

      Kính thưa qúy vị lãnh đạo, quý vị đại biểu, quý thầy cô!

      Nhờ triển khai những giải pháp trên cũng như sự chỉ đạo sâu sát chuyên môn của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam, Phòng Giáo dục và Đào tạo, sự quan tâm của lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn, UBND xã Điện Phương, sự đồng tâm, nhất trí của toàn thể giáo viên, sự ủng hộ của phụ huynh học sinh cùng với sự chung tay góp sức của toàn xã hội nên trong thời gian qua, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích trong công tác thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, trong công tác đoàn thể và chuyên môn như: Chi bộ liên tục đạt chi bộ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Thị ủy Điện Bàn tặng Giấy khen chi bộ Hoàn thành xuất sắc 5 năm liền; Cá nhân tôi được BTV Tỉnh ủy Quảng Nam tặng Bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền vào năm 2019; Nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen "Đổi mới sáng tạo trong dạy học" năm 2019; Công đoàn đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc, được Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Nam tặng Bằng khen; Đội TNTP Hồ Chí Minh đạt Liên đội xuất sắc tiêu biểu 5 năm liền. Năm học 2019-2020, nhà trường là đơn vị dẫn đầu công tác Đội và phong trào thiếu nhi của thị xã Điện Bàn, được tặng Cờ thi đua xuất sắc. Và thành tích quan trọng nhất là học sinh được phát triển toàn diện cả kiến thức, năng lực, phẩm chất và các kỹ năng trong cuộc sống, học sinh biết chia sẻ khó khăn với hoàn cảnh xung quanh .... Học sinh lên lớp thật sự có chất lượng, học sinh hoàn thành chương trình lớp học và chương trình tiểu học đạt 100%. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng cao.

     Kính thưa Hội nghị!

     Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hơn ai hết người Hiệu trưởng phải biết tự đổi mới mình và thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp sau:

     Thứ nhất: Luôn quan tâm đến đời sống và giải quyết đầy đủ về chế độ chính sách cho CC-VC, đặc biệt là phải minh bạch về tài chính, tài sản không lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm những việc sai trái làm mất uy tín phẩm chất của mình và dễ gây mất đoàn kết nội bộ trong cơ quan. Phân công, phân cấp và chia sẻ quyền lực đến các thành viên trong nhà trường.

     Thứ hai: Phải là người vừa nắm bắt thông tin, vừa kiểm soát thông tin, biết cách xử lý thông tin hợp tình, hợp lý và phải có tính sáng tạo phù hợp với đơn vị của mình; việc nắm bắt và xử lý thông tin của Hiệu trưởng cũng phải khách quan, tính sáng tạo của Hiệu trưởng được thể hiện qua vai trò lãnh đạo, hoạch định về chiến lược, tầm nhìn sứ mệnh của nhà trường. Người lãnh đạo không chỉ làm đúng, làm tròn kế hoạch mà cần có chiến lược và sáng tạo riêng. Người lãnh đạo phải biết tìm ra cơ chế quản lý dựa trên hành lang pháp lý để phát huy mọi khả năng của từng cá nhân, các bộ phận. Sự tương tác đó sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp để phát triển nhà trường theo chiều hướng đi lên.

      Thứ ba: Biết chia sẻ, động viên, giúp đỡ kịp thời và làm tốt công tác thi đua khen thưởng để động viên về mặt tinh thần cho CB-GV-NV. Tuy đó chỉ là những quan tâm nhỏ, nhưng thấy Ban giám hiệu chăm lo và quan tâm thì sẽ tạo được động lực cho CB-GV-NV trong nhà trường cống hiến nhiều hơn.

      Thứ tư: Có tham vọng để phát triển nhà trường chứ không chỉ bằng lòng với những gì mình đã làm hoặc đã có. Làm cho giáo viên thấy được nhu cầu giao tiếp, nhu cầu học tập và nhu cầu tự khẳng định mình. Trên cơ sở đó phải chỉ đạo các Tổ chuyên môn vừa là môi trường học tập, giao tiếp vừa là tổ ấm mái trường để mọi người thân thiện và gắn bó với nhau hơn.

     Cuối cùng: những người quản lý như chúng tôi luôn nhớ một điều là làm việc gì cũng phải có trách nhiệm, có tấm lòng; đổi mới quản lý để đạt mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao chất lượng giáo dục.

        Trên đây là tham luận chia sẻ một số biện pháp thực hiện đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục trong trường tiểu học Phạm Phú Thứ, thị xã Điện Bàn. Những giải pháp, kinh nghiệm của bản thân không tránh khỏi những thiếu sót nhất định, rất mong nhận được những phản hồi, góp ý từ quý cấp lãnh đạo, quý thầy cô để những giải pháp trên hoàn thiện hơn, góp phần tích vào sự nghiệp đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học.

     Một lần nữa, xin gửi đến các quý vị lãnh đạo, quý vị đại biểu, quý thầy cô lời chúc mạnh khỏe và thành đạt.

       Xin trân trọng cảm ơn./.

 2. Bài viết của thầy Nguyễn Bá Ngân - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An

   ngan1

   Ông Nguyễn Bá Ngân, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An nhận hoa chúc mừng của Lãnh đạo tỉnh tại buổi Tuyên dương, khen thưởng ngày 17/11/2020

  Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa quý thầy cô giáo!

            Lời đầu tiên cho phép tôi được gởi đến quý vị đại biểu, cùng toàn thể thầy giáo cô giáo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc thành công trong công tác.

    Kính thưa quý vị! 

   Trường THPT Chu Văn An thuộc địa bàn 5 xã miền núi thuộc vùng A huyện Đại Lộc. Đại đa số phụ huynh đều làm nông, nhiều em khoảng cách từ nhà đến trường xa, vì vậy việc đến trường của các em học sinh gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên nhiều năm qua bằng sự nỗ lực của thầy và trò cũng như sự giúp đỡ của Sở GDĐT, chính quyền địa phương, nhà trường không ngừng vươn lên bước đầu có kết quả đáng khích lệ.

     Mô hình trường học hạnh phúc là một thông điệp, quyết tâm lớn của ngành giáo dục, truyền đi những tín hiệu tích cực, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới để đáp ứng tốt hơn những yêu cầu, đòi hỏi mà xã hội, đất nước đang đặt ra; trường THPT Chu Văn An cũng không nằm ngoài guồng máy đó.

    Một thực tế rất đáng mừng là học sinh trường chúng tôi luôn cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương lan tỏa từ thầy cô, bè bạn. Trong đôi mắt các em, dường như đều lấp lánh ánh nhìn của niềm vui được nhân lên và nỗi buồn được san sẻ. Hạnh phúc của người học đôi khi rất giản dị, đó có thể là một lời hỏi thăm, nhắn nhủ, động viên, một lời nhận xét chân tình, một giờ giảng hay, hấp dẫn, một phong cách giản dị, trong sáng mực thước của thầy cô. Hạnh phúc còn là khi nỗ lực, cố gắng của người học được đền đáp, ghi nhận qua những điểm số chính xác, những phần thưởng nho nhỏ động viên, là sự chân thành, hồn nhiên, trong sáng của tình bạn, là những vấn vương, rung động đầu đời của tuổi mới lớn, là khung cảnh nên thơ, trữ tình của hàng cây, ghế đá,... Những hành động đẹp, lời nói đẹp, cảnh quang đẹp, ... đều góp phần dệt nên xúc cảm hạnh phúc, hân hoan trong trái tim, suy nghĩ tuổi học trò. Khi các em cảm thấy được hạnh phúc, được quan tâm, yêu thương, trường học trở thành nơi hữu ích, tạo nên sự phấn chấn, mê say trong học tập. Vì thế, có thể nói trường chúng tôi là nền tảng, bệ đỡ tinh thần để những ý tưởng, mục tiêu giáo dục, đào tạo được thực thi một cách hiệu quả, ý nghĩa.

     Để xây dựng trường học hạnh phúc, việc đầu tiên là sự thống nhất trong nhận thức và quyết tâm hành động của Chi bộ, Ban giám hiệu và tập thể hội đồng sư phạm. Tất cả chúng tôi đều một lòng trao đi yêu thương bằng những hành động cụ thể, quan tâm đến hoàn cảnh của mỗi em, nắm bắt được tâm lí, năng lực, sở trường của người học để có biện pháp giáo dục phù hợp, hiệu quả nhất. Việc giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ có tri thức, trí tuệ, nhân cách là trách nhiệm của thế hệ đi trước, của cả cộng đồng, trong đó đội ngũ thầy cô giáo giữ vai trò quan trọng. Trong nhà trường, chúng tôi luôn thực hiện theo phương châm lấy người học làm trung tâm, giúp các em phát triển toàn diện năng lực và tố chất để ngày càng hoàn thiện nhân cách, trở thành những con người hữu ích cho xã hội. Chúng tôi lắng nghe học sinh nói, để thấu hiểu những mong ước của các em, từ đó mang lại những giá trị hạnh phúc cho các em từ những điều giản dị, thân thương nhất.

      Một trong những giá trị, mục tiêu hướng đến của trường học hạnh phúc là sự an toàn cho cả thầy và trò, tuy nhiên hiện nay, không ít trường học đang hoang mang trước sự tấn công ồ ạt, tinh vi của những trào lưu tư tưởng, lối sống phức tạp được du nhập từ bên ngoài; là tệ nạn xã hội, ma túy, bạo lực; là những tư tưởng, thói quen lệch lạc của không ít bạn trẻ... Vì thế để xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, tiêu chí đầu tiên mà nhà trường tạo ra là sự an toàn cho người học, tức là người học được sống, học tập trong môi trường lành mạnh, đậm tính nhân văn, dân chủ. An toàn đầu tiên là an toàn về tính mạng, thân thể, không để xảy ra tình trạng nguy hiểm trong phạm vi khuôn viên nhà trường như tình trạng cây gãy đổ, điện giật, tường rào sụt lún, phòng học nứt nẻ, xuống cấp. Nhà trường phối hợp tốt với chính quyền, công an địa phương để kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi những hành vi phản văn hóa từ bên ngoài tấn công, xâm nhập vào nhà trường. Điều đặc biệt là nhà trường luôn tạo được sự an nhiên trong tâm hồn mỗi người học bằng những tri thức, kỹ năng sống mà thầy cô cung cấp, chia sẻ. Những bài học từ sách vở, từ kinh nghiệm sống của thầy cô là lá chắn vững chắc để người học tự tin, chủ động trong ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra theo hướng an toàn, phù hợp.

      Trường học hạnh phúc là khi người học được đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, được tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ. Để xây dựng trường học hạnh phúc, chúng tôi thực hiện tốt tinh thần dân chủ; không áp đặt, rập khuôn, một chiều; không nhồi nhét kiến thức; không chạy theo hình thức, hư danh mà tạo ra những không gian, chân trời của sáng tạo với những tri thức, tư duy mới không ngừng được khai phóng. Thực hành dân chủ trong trường học là khi người dạy, người học đều ý thức rõ về quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với những người xung quanh, với cơ quan, tổ chức; phát huy tinh thần chủ động, tích cực tranh luận, trao đổi của người học; ghi nhận những ý tưởng độc đáo, mới lạ. Khi con người được tôn trọng, được đối xử bình đẳng với những sáng kiến cá nhân được lắng nghe sẽ là động lực lớn để người học vươn lên khẳng định mình và sẽ có nhiều cống hiến cho xã hội.

     Để trường học thân thiện, hạnh phúc, xứng đáng là ngôi nhà, gia đình, tổ ấm thứ hai với mỗi người học nên những giá trị yêu thương, quan tâm, sẻ chia luôn được đội ngũ giáo viên chúng tôi thực hiện tốt. Việc giáo dục luôn xuất phát từ tình yêu thương, quan tâm sâu sắc đến mỗi học sinh. Trường học trở thành nơi nâng niu, chắp cánh những ước mơ, khát vọng, vì con người, vì sự tiến bộ của học trò. Chúng tôi còn cảm hóa, giúp người học nhận ra những khiếm khuyết, hạn chế của bản thân để không ngừng vươn lên hoàn thiện mình. Và dĩ nhiên, yêu thương phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương, với nếp sống văn minh, tiến bộ. Mặt khác, lớp học hiện đã tương đối phù hợp. Trong khuôn viên nhà trường, chúng tôi luôn suy nghĩ để tạo dựng cảnh quan, không gian, môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp, gần gũi với thiên nhiên, cuộc sống. Các công trình phụ trợ như thư viện, phòng thực hành, khu vệ sinh, ... được bố trí phù hợp, có tính thẩm mỹ, tạo sự thân thiện, gần gũi. Và cuối cùng, điều mà chúng tôi muốn chia sẻ ở đây là, nhà trường không thể đứng biệt lập, không thể tự thân vận động nếu như không có sự chung tay xây dựng của cả cộng đồng. Để trường học hạnh phúc, để những giá trị yêu thương, an toàn, tôn trọng được thực thi tốt thì việc chung tay, kết hợp của cả cộng đồng, bằng nhiều hình thức khác nhau, từ sự đồng thuận, ủng hộ cho đến việc góp sức người, sức của mới có thể có được một ngôi trường hạnh phúc theo đúng nghĩa của nó!


quangnam.edu.vn
..